1. Home
  2. »
  3. Tin Tức
  4. »
  5. Xe tải được chở bao nhiêu…

Xe tải được chở bao nhiêu người? Quy định mới nhất cần biết

Xe tải được chở bao nhiêu người trên cabin? Mức xử lý đối với xe tải chở quá người phạt bao nhiêu? Đây chắc chắn là câu hỏi khiến không ít các tài xế đang vô cùng băn khoăn. Bởi hiện nay có khá nhiều các tay lái xe tải đã ít nhiều một lần bị xử phạt vi phạm về lỗi chở người trên xe tải. Do đó, ngay sau đây sẽ là câu trả lời chính xác nhất về: Xe tải chở quá số người quy định sẽ bị xử phạt như thế nào? Đồng thời là những quy định liên quan nhất định các tài xế nên biết.

>> Tìm hiểu thêm:

Xe tải được chở bao nhiêu người?

Như chúng ta đã biết thì xe tải nói riêng và các dòng xe tải chở hàng nói chung. Thì thông thường ở phần cabin sẽ được thiết kế với 3 ghế ngồi khá hiện đại, sang trọng.

Và không phải ngẫu nhiên mà các nhà sản xuất xe tải lại cho ra đời các dòng xe với thiết kế 3 ghế ngồi như vậy. Mà đó là bởi theo quy định của Luật Giao thông đường bộ của Bộ Giao thông vận tải Việt Nam. Thì tất cả cả dòng xe tải chở hàng tại Việt Nam, được phép chở tối đa 3 người ở trên phần cabin.

Xe tải chở được bao nhiêu người

Bên cạnh đó, là quy định về việc các tài xế không được phép chở người trên thùng hàng phía sau. Nhằm đảm bảo an toàn và trật tự giao thông cần thiết.

Như vậy, theo quy định hiện hành thì xe tải sẽ được phép chở không quá 3 người ngồi trên cabin. Và không được phép chở người trên thùng xe.

Xe tải chở quá số người quy định phạt bao nhiêu?

Hiện nay, có không ít các tài xế xe tải “lách luật” và chở thêm quá số người quy định của Pháp Iuật. Chính vì vậy mà đưa ra mức xử phạt đối với những trường hợp này là cần thiết

Vậy xe tải chở quá số người quy định sẽ bị xử phạt như thế nào? Bất kể các tài xế nào cũng nên nắm rõ câu trả lời ngay sau đây:

Căn cứ theo Điểm c Khoản 2 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định cụ thể như sau:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

    1. Phạt tiền từ 400.000 đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong những vi phạm sau đây:

c) Chở người trên buồng lái quá số lượng quy định”

Xe tải chở quá số người quy định

Như vậy, với quy định này của Pháp luật, thì những trường hợp tài xế xe tải chở quá số người quy định. Sẽ bị xử phạt từ 400.000 – 600.000 nghìn đồng. Và hành vi chở quá số người trên cabin theo quy định sẽ không bị áp dụng hình phạt tước quyền sử dụng giấy phép lái xe

Lỗi chở người trên thùng xe tải

Bên cạnh việc vi phạm lỗi chở quá số người quy định trên buồng lái. Thì hiện nay, còn có nhiều tài xế hòng che mắt công an giao thông. Bằng cách chở người phía sau thùng xe chở hàng. Đây là lỗi vi phạm còn nặng hơn cả lỗi chở quá số người trên cabin

Do đó, hành vi vi phạm này cũng đã được quy định theo Luật giao thông đường bộ và có mức xử phạt phù hợp cho tài xế

Vậy đối với lỗi chở người trên thùng xe tải, người điều khiển sẽ bị xử phạt ra sao?

1/ Chở người trên thùng xe tải phạt bao nhiêu

Căn cứ theo Điểm c, Khoản 2 và Điểm a, Khoản 9 Điều 24 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

“Điều 24. Xử phạt người điều khiển xe ô tô tải, máy kéo (Bao gồm rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô vận chuyển hàng hóa vi phạm quy định về vận tải đường bộ

    1. Phạt từ 800.000 – 1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

c) Chở người trên thùng xe tải trái quy định; để người nằm, ngồi trên mui xe, đu bám bên ngoài xe khi đang chạy”

Như vậy, với lỗi vi phạm chở người trên thùng xe tải, người điều khiển sẽ chịu mức phạt tiền từ 800.000 – 1.000.000 đồng tùy theo mức độ.

Chở người trên thùng xe tải phạt bao nhiêu

2/ Mức phạt bổ sung

Khác với mức phạt về lỗi xe tải chở quá số người quy định. Thì hành vi chở người trên thùng xe tải sẽ phải chịu thêm hình phạt bổ sung như sau:

Căn cứ Điểm a khoản 9 Điều 24 Nghị định 100/2019/NĐ-CP:

“9. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bố sung sau đây:

  1. a) Thực hiện hành vi quy định tại điểm b, điểm c khoản 2; điểm b khoản 3; điểm b, điểm c khoản 4; khoản 5; điểm a, điểm b, điểm d khoản 6 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;”

Như vậy, bên cạnh việc bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Người điều khiển phương tiện khi thực hiện hành vi chở người trên thùng xe trái quy định pháp luật còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

Trên đây là những thông tin mới và chính xác nhất của luật giao thông đường bộ về mức xử phạt xe tải chở quá số người quy định. Hy vọng các tài xế sẽ luôn nắm rõ những quy định này để việc tuân thủ và thực hiện sao cho phù hợp nhất. Nhằm đảm bảo an toàn, an ninh trật tự khi tham gia giao thông.

Nguồn: isuzuhn.com

5/5 - (1 bình chọn)
  • Trần Văn Thành

    Tôi là Trần Văn Thành - Tổng Giám Đốc tại Công Ty Cổ Phần Vận Chuyển Á Châu. Tôi đã có 15 năm làm việc và quản trị trong lĩnh vực Vận Tải Logistic. Bằng những hiểu viết và kinh nghiệm của mình, tôi đã chia sẻ rất nhiều bài viết về ngành Vận Tải này, tôi hy vọng những chia sẻ của tôi sẽ giúp ích được cho bạn

Vận Chuyển Hàng Hóa Bắc Nam