19001733

TIN TỨC

Vietnam Airlines muốn đầu tư logistics hàng không tại Cần Thơ

20/01/2018

"Dự kiến làm trung tâm logistics hàng không ở sân bay Nội Bài, Đà Nẵng hay Tân Sơn Nhất, nhưng qua tìm hiểu ở những nơi này không còn quỹ đất để xây dựng. Qua khảo sát thấy có thể triển khai dự án này tại sân bay Cần Thơ được vì quỹ đất xung quanh còn nhiều."

<%=title %>
Vietnam Airlines muốn đầu tư logistics hàng không tại Cần Thơ

Theo ông Phạm Hải Phong, Phó trưởng ban kế hoạch và tiếp thị hàng hóa, Vietnam Airlines, cái khó của trung tâm logistics hàng không là phải nằm sát với cảng hàng không để dễ làm đường nội bộ thông qua cảng, có như thế thì hàng hóa sau khi thông quan, kiểm dịch mới có thể đóng gói lên thẳng tàu bay mà không phải qua kiểm tra lại.

“Lúc đầu chúng tôi dự kiến làm trung tâm logistics hàng không ở sân bay Nội Bài, Đà Nẵng hay Tân Sơn Nhất, nhưng qua tìm hiểu ở những nơi này không còn quỹ đất để xây dựng. Qua khảo sát thấy có thể triển khai dự án này tại sân bay Cần Thơ được vì quỹ đất xung quanh còn nhiều", ông nói.

Cũng theo ông Phong, khi đường cao tốc nối tuyến từ TPHCM về đến Cần Thơ thì thời gian di chuyển bằng đường bộ chỉ mất hơn 2 giờ, nên trong tương lai trung tâm logistics này không chỉ phục vụ cho vùng mà còn có thể đáp ứng cho cả khu vực TPHCM, bởi vì đây là trung tâm logistics hàng không đầu tiên trong cả nước. Hơn nữa những lúc cao điểm kẹt xe thì việc vận chuyển hàng hóa ra sân bay Tân Sơn Nhất có khi còn mất nhiều thời gian hơn so với đi xuống Cần Thơ để bay.

Ông Đào Anh Dũng, Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết địa phương ủng hộ dự án này. Xung quanh sân bay hiện nay còn quỹ đất dự trữ nên rất thuận lợi để thực hiện dự án. “Ngoài các tuyến đường hiện hữu, chúng tôi cũng đang có kế hoạch kết nối (trục ngang) nối từ quốc lộ 91 đến 91B ngang qua sân bay này nên giao thông ở khu vực này rất thuận tiện cả đường thủy lẫn đường bộ", ông nói.

Theo đại diện Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ, năm 2017 có hơn 700.000 lượt hành khách và 4.000 tấn hàng hóa, bưu phẩm thông qua Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ. Tính chung từ khi đi vào khai thác đến nay sản lượng hàng hóa, hành khách thông qua cảng đều tăng bình quân 10%/năm.

Tiền thân của sân bay Cần Thơ là sân bay Trà Nóc được xây dựng vào những năm 1960. Năm 2005, Dự án cải tạo, nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ được khởi công xây dựng đến đầu năm 2011 dự án đã hoàn thành cả hai giai đoạn với tổng kinh phí đầu tư hơn 3.000 tỉ đồng, năng lực tiếp nhận máy bay vận tải lớn, công suất phục vụ 3-5 triệu hành khách/năm.

Xem thêm: Thu phí BOT Thái Nguyên - Chợ Mới từ ngày 25/1

Bộ Giao thông hoàn toàn chịu trách nhiệm về hệ thống các trạm BOT