19001733

TIN TỨC

Tương lai của Trạm BOT Cai Lậy sẽ ra sao?

04/12/2017

"Với sự phản ứng hay gắt của chủ phương tiện khi đi qua Trạm, liên tục xả Trạm nhiều lần trong ngày thì câu hỏi đặt ra là: Tương lai của Trạm BOT Cai Lậy sẽ ra sao?"

<%=title %>
Tương lai của Trạm BOT Cai Lậy sẽ ra sao?

Theo hồ sơ dự án, tại Quyết định 1327 ngày 24/8/2009 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch phát triển GTVT đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 đã xác định xây dựng các tuyến tránh QL1 cần thiết tại các đô thị. Tiếp đó, ngày 21/1/2011, trong Quyết định 06 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch GTVT vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 đã xác định xây dựng tuyến tránh Cai Lậy dài 12km, quy mô 4 làn xe.

Theo đó tiến trình đầu tư dự án BOT Cai Lậy có các giai đoạn như sau:

-Năm 2009: Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ VN làm chủ đầu tư, lựa chọn tư vấn lập dự án đầu tư dự án bằng nguồn vốn Ngân sách Nhà nước.

-Năm 2009 - 2013: Ngân sách khó khăn dự án tạm dừng việc lập dự án đầu tư.

-Ngày 30/8/2013: UBND tỉnh Tiền Giang có Văn bản 3901 kiến nghị hình thức đầu tư và giới thiệu nhà đầu tư BOT.

-Ngày 20/9/2013: Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ chủ trương đầu tư dự án bằng hình thức BOT tại Văn bản 9947.

-Ngày 28/10/2013: Bộ GTVT ban hành văn bản xin ý kiến của Đoàn ĐBQH, HĐND, UBND tỉnh Tiền Giang về vị trí trạm thu phí.

-Ngày 4-6/11/2013: HĐND, UBND và Đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang có văn bản thống nhất với Bộ GTVT chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình QL1 đoạn tránh TX Cai Lậy, kết hợp tăng cường mặt đường đoạn Km 1987+560 - Km 2014+000 theo hình thức BOT và vị trí đặt trạm thu phí hoàn vốn trên QL1.

-Ngày 11/11/2013: Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư dự án theo hình thức BOT tại Văn bản 1908.

-Ngày 19/12/2013: Bộ GTVT phê duyệt quyết định đầu tư dự án.

-Ngày 1/9/2014: Dự án khởi công xây dựng

-Năm 2017: Thanh tra Bộ KH&ĐT và Kiểm toán Nhà nước kết luận dự án triển khai đảm bảo quy định pháp luật.

-Ngày 1/8/2017: Dự án hoàn thành và chính thức thu giá hoàn vốn, chủ phương tiện dùng tiền lẻ gây ách tắc.

-Từ 15/8-29/11/2017: Dự án tạm dừng thu giá dịch vụ đường bộ 

-Từ 30/11- nay: Thu giá trở lại, chủ phương tiện dùng tiền lẻ, gây ách tắc, mất an ninh trật tự, liên tục xả trạm.

Với sự phản ứng hay gắt của chủ phương tiện khi đi qua Trạm, liên tục xả Trạm nhiều lần trong ngày thì câu hỏi đặt ra là: Tương lai của Trạm BOT Cai Lậy sẽ ra sao? Liệu Nhà nước có mua lại trạm được không?

Như đã trình bày ở trên, Dự án triển khai đúng quy định pháp luật và không vi phạm các căn cứ pháp lý. Tuy nhiên, khi công trình tiến hành thu phí hoàn vốn gây bức xúc cho người dân, chứng tỏ các quy định của pháp luật cũng còn một số bất cập và cần phải sửa đổi để phù hợp với thực tế. Bây giờ, trạm BOT Cai Lậy cứ tắc lại xả, xả xong rồi thu chỉ là giải pháp tình thế, không thể giải quyết tận gốc vấn đề.

Như vậy để giải quyết tình trạng này thì tương lai của Trạm BOT Cai Lậy sẽ ra sao? Bộ GTVT đã nghiên cứu và tính toán 3 giải pháp xử lý như sau:

  • Thứ nhất: Bộ GTVT xem xét, kiến nghị Chính phủ dùng ngân sách mua lại dự án từ nhà đầu tư.
  • Thứ hai: Bộ GTVT và nhà đầu tư di dời trạm BOT Cai Lậy về đường tránh để người dân có sự lựa chọn và tiến hành cấm một số loại phương tiện di chuyển trên QL1 qua TX Cai Lậy.
  • Thứ ba: giữ nguyên trạm thu phí tại vị trí hiện nay và tiếp tục xem xét giảm giá.

Đối với phương án 1: Không chỉ Cai Lậy hiện trên QL1 có 7 trạm thu phí khác tương tự như Cai Lậy, nếu mua lại thì phải mua cả 7 trạm. Điều này là bất khả thi trong bối cảnh ngân sách khó khăn hiện nay.

Còn phương án 2 là phương án di dời trạm BOT Cai Lậy vào tuyến tránh sau đó cấm một số loại phương tiện di chuyển trên QL1 cũng không thể thực hiện vì nhiều xe phải chở vật liệu, hàng hóa, vận chuyển hàng hóa đi các tỉnh Miền Tây, vận chuyển hàng đi Phú Quốc… vào trong TX Cai Lậy nên không thể cấm được.

Về phương án 3, được biết Bộ GTVT đã phối hợp với tỉnh Tiền Giang, nhà đầu tư thống nhất giảm giá dịch vụ khoảng 30% cho tất cả phương tiện. Cụ thể, mức phí thấp nhất với xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn là 25.000 đồng/lượt (trước 35.000 đồng), mức cao nhất 140.000 đồng (trước 180.000 đồng) với xe tải từ 18 tấn trở lên và xe đầu kéo container trên 40 feet.

Chính vì những khó khăn trên mà tương lai của Trạm BOT Cai Lậy sẽ ra sao? Vẫn là câu hỏi khó có lời giải đáp triệt để. Hãy đồng hành cùng vận chuyển Á Châu để theo dõi diễn tiến của Trạm BOT Cai Lậy được cập nhật liên tục hàng ngày đến quý đọc giả. Nếu quý đọc giả có nhu cầu vận chuyển hàng hóa. Có thể liên hệ vào số 19001733 ( phím 1) – 0914857068.