19001733

TIN TỨC

Tháo gỡ khó khăn cho hầm Hải Vân, Đèo Cả thế nào?

30/10/2018

"Bộ GTVT đang phối hợp với các bộ, ngành chức năng tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong phương án tài chính của dự án hầm Hải Vân, thu phí hoàn vốn dự án Đèo Cả…"

<%=title %>
Tháo gỡ khó khăn cho hầm Hải Vân, Đèo Cả thế nào?

Theo bài viết Hầm Hải Vân có nguy cơ đóng cửa do chậm thanh toán tiền điện, những khó khăn, vướng mắc kéo dài tại các dự án trên đã được Bộ GTVT xác nhận thực trạng và báo cáo Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản 10167 ngày 11/9/2018.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, Bộ GTVT đang phối hợp với các bộ ngành chức năng tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong phương án tài chính của dự án hầm Hải Vân, thu phí hoàn vốn dự án Đèo Cả; Đồng thời, báo cáo Thủ tướng để xử lý những vướng mắc phát sinh theo trình tự quy định.

Cũng theo Thứ trưởng Thọ, trước mắt, với vai trò là chủ đầu tư, phía Đèo Cả phải chủ động, linh hoạt các cơ chế nguồn lực để xử lý. Điển hình, vấn đề nợ đọng tiền điện hầm Hải Vân, bản chất thuộc hợp đồng kinh tế giữa đơn vị vận hành và ngành điện. Chủ đầu tư phải có trách nhiệm đảm bảo sự vận hành thông suốt, các điều khoản hợp đồng giữa các bên. Trong hợp đồng nguyên tắc với Bộ GTVT về dự án này, chỉ thống nhất tài chính tổng thể, không có điều khoản nào quy định về việc chi trả tiền điện giữa dự án và ngành điện.

PGS. TS. Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình (Bộ Xây dựng) cho biết, việc Bộ GTVT tập trung tháo gỡ mức thu phí cho phương án hoàn vốn dự án hầm đường bộ Đèo Cả là rất cần thiết. Công trình có tổng mức đầu tư lên đến hơn chục nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, với mức thu phí theo Thông tư 35 hiện hành, đang cào bằng, đánh đồng mức thu phí hoàn vốn giữa những dự án quy mô lớn, đặc biệt về hầm đường bộ với các dự án cầu, đường BOT khác.

Theo ông Chủng, đặc thù đầu tư hầm có suất đầu tư rất lớn, chỉ tính riêng thiết bị trong hầm chiếm đến trên dưới 40% mức đầu tư, quá trình vận hành, khai thác đòi hỏi kinh phí thường xuyên lớn, khác xa với suất đầu tư cầu đường còn lại. “Đây là nút thắt đã được chứng minh ngoài thực tiễn, cần sớm được tháo gỡ hài hòa, hiệu quả”, ông Chủng nói.

Để giải quyết vấn đề này, mới đây, phía chủ đầu tư Đèo Cả vừa có văn bản đề nghị Bộ GTVT thống nhất thực hiện thu phí tại Trạm thu phí hầm Đèo Cả theo mức giá quy định trong phương án tài chính của hợp đồng BOT đã được ký kết. Nếu không, báo cáo Thủ tướng Chính phủ thực hiện việc tiếp nhận lại dự án Đèo Cả để vận hành khai thác, tránh dự án phải ngừng thu phí dẫn đến việc đóng hầm gây mất an toàn cho người dân.

Theo baogiaothong