Rào chắn bánh xoay, hệ thống giảm thiệt hại do tai nạn giao thông nay đã xuất hiện ở Việt Nam

Tháng Mười Một 01 2019
Rào chắn bánh xoay, hệ thống giảm thiệt hại do tai nạn giao thông

Nếu đi trên đường bỗng thấy mấy cái khối hình trụ xoay được đặt dọc rào chắn (Rào chắn bánh xoay), bạn nên cẩn thận hơn vì đó sẽ là đoạn đường thường xảy ra tai nạn.

Từ tháng Tám vừa rồi, người tham gia giao thông trên đường Mai Chí Thọ, quận 2, TP. HCM bất ngờ với cảnh tượng bên đường: một loạt những bánh xoay màu vàng được gắn dọc theo rào chắn. Tuy chưa rõ tác dụng của chúng là gì, tài xế cũng có thể đoán ra lý do chúng được lắp đặt tại tuyến đường thường xuyên xảy ra tai nạn này.

Người dân Sài thành dần biết đến nó với cái tên hộ lan bánh xoay, hay rào chắn bánh xoay. Nhiều khả năng có những người vẫn chưa rõ công nghệ này tới từ đâu, áp dụng thế nào, hiệu quả ra sao, bài viết này sẽ giải đáp thắc mắc đó cho bạn đọc.

Công dụng của rào chắn bánh xoay

Bước “tiến hóa” của rào chắn tới từ công ty Sáng kiến Phát triển Giao thông ETI của Hàn Quốc. Từ trước tới nay, rào chắn sinh ra để ngăn phương tiện giao thông gặp tai nạn không bị văng khỏi đường; những thanh kim loại rắn chắc sẽ đẩy xe quay trở lại đường, hoặc ngay lập tức dừng xe lại.

Tuy nhiên không phải lúc nào nó cũng hiệu quả, hơn nữa mỗi vụ tai nạn – với mỗi kích cỡ xe, tốc độ va chạm khác nhau – sẽ khiến rào chắn không phải lúc nào cũng vững vàng trước “sóng gió”.

Rào chắn bánh xoay không chỉ giảm tốc độ của xe, hấp thụ lực tạo ra bởi cú va chạm và biến nó thành năng lượng làm xoay các bánh xoay, nó còn có thể đẩy xe tiếp tục trượt theo đường ray chứ không để xe đâm tung rào và bay khỏi đường. Đó là lý do ta thường thấy tại đường cao tốc, đường dốc và các khúc cua hẹp và nguy hiểm.

Vật liệu làm ra rào chắn bánh xoay

Công nghệ dựng rào không chỉ đặc biệt ở các bánh xoay, vật liệu Ethylene-vinyl acetate (EVA) cũng rất đáng chú ý. Nó dẻo nhưng lại nhẹ hơn cao su, có tính đàn hồi rất tốt. Nói ngắn gọn: EVA không dễ hỏng, có thể chịu được nắng mưa khi cứ “phơi mặt” ngoài đường 24/7 và chống shock tốt. Ngoài ra, bản thân màu vàng của bánh xoay sẽ biến nó thành một dạng biển báo giao thông, cảnh báo rằng đây là đoạn đường hay xảy ra tai nạn và các tài xế hãy chú ý.

Khi trường hợp xấu xảy ra, xe va vào rào chắn, những bánh xoay sẽ chuyển đổi năng lượng va chạm thành năng lượng xoay. Rào chắn được cấu thành từ những bộ phận riêng biệt, vậy nên chỉ cần thay thế những bộ phận hỏng sau va chạm, thay vì phải thay cả một đường rào dài như trước.

Xem thêm: Cách xử lý các sự cố đột ngột khi lái xe trên đường