19001733

TIN TỨC

Nỗ lực khắc phục bất cập BOT giao thông

18/01/2018

"Bộ GTVT nỗ lực tháo gỡ, khắc phục những bất cập tại các trạm thu giá BOT giao thông về phương án tài chính của các dự án, đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng."

<%=title %>
Nỗ lực khắc phục bất cập BOT giao thông

Bên cạnh nỗ lực quyết toán các dự án BOT hoàn thành, trao đổi với Báo Giao thông, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết, trong năm 2017, Bộ GTVT đã chỉ đạo quyết liệt và đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ để khắc phục một số bất cập của các dự án BOT giao thông. Đầu tiên, các cơ quan liên quan đã tiến hành rà soát lại toàn bộ quy trình thủ tục đầu tư đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật và phối hợp với các cơ quan thanh tra, kiểm toán các công trình để khắc phục ngay các bất cập nếu có.

“Bộ GTVT cũng yêu cầu các đơn vị rà soát giá dịch vụ tại tất cả trạm thu giá để tiến hành giảm giá theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết 35/2016, đồng thời công bố công khai, minh bạch tổng mức đầu tư các dự án BOT để người dân, xã hội, báo chí giám sát”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết.

Thông tin cụ thể, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, năm 2017, đơn vị này đã phối hợp với các địa phương, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án căn cứ điều kiện cụ thể của từng dự án, vị trí của từng trạm thu giá, điều kiện KT - XH của từng địa phương đề xuất Bộ GTVT phương án xử lý các bất cập tại các trạm thu giá trên nguyên tắc khả thi về phương án tài chính của các dự án, đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng. Kết quả, đến nay, Bộ GTVT xem xét, chấp thuận giảm giá theo thẩm quyền cho các phương tiện khu vực trạm thu giá tại 46/51 dự án theo đề xuất của Tổng cục ĐBVN, đang đàm phán để xử lý 5 dự án còn lại.

“Chúng tôi cũng đã có các văn bản yêu cầu nhà đầu tư tăng cường công tác tự kiểm tra, giám sát, rà soát, chỉnh sửa phần mềm tại các trạm thu giá, tăng dung lượng ổ đĩa lưu trữ để lưu trữ dữ liệu thu giá lâu dài, phục vụ cho công tác hậu kiểm, kiểm tra, thanh tra của các cơ quan quản lý nhà nước”, ông Huyện nói. Ông cũng cho biết, hiện nay, Tổng cục Đường bộ VN đang khẩn trương chỉ đạo đẩy nhanh dự án thu giá không dừng. Trước mắt áp dụng tại các trạm thu giá trên QL1 và QL14, tiến tới áp dụng toàn bộ các trạm thu giá trên phạm vi cả nước.

“Việc áp dụng thu giá không dừng giúp tăng năng lực thông qua các trạm thu giá, giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, tiết kiệm nhiên liệu… Dự án đi vào hoạt động cũng sẽ giúp giám sát hiệu quả công tác thu giá tại các BOT giao thông”, ông Huyện nói.

Liên quan đến việc thực hiện Nghị quyết 35/2016 của Chính phủ, theo thông tin từ Vụ Đối tác công tư, trên cơ sở chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ về đối tượng và mức giảm, Bộ GTVT đã giảm giá các xe loại 4 và loại 5 (là các xe tải lớn chịu mức phí cao) của 35 dự án; 27 dự án có mức giá đã thấp hơn mức trung bình không cần giảm, còn lại 11 dự án chưa giảm do lưu lượng xe thấp hơn dự kiến, nếu giảm giá thì phương án tài chính không khả thi nên nhà đầu tư và ngân hàng cung cấp tín dụng chưa đồng ý giảm giá.

Theo baogiaothong.vn

Xem thêm: Lắp biển cấm dừng xe tại các trạm BOT quá 5 phút

Khắc phục "điểm đen" ngã tư Vũng Tàu trước 31/1