19001733

TIN TỨC

Khó tịch thu xe của người tham gia giao thông say xỉn

15/11/2018

"Sau nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến việc người điều khiển phương tiện sử dụng rượu bia, say xỉn xảy ra thời gian gần đây, nhiều người nhắc lại đề xuất về tịch thu phương tiện khi lái xe có nồng độ cồn cao vượt mức quy định. Thực tế, đề xuất này có từ lâu, ở nhiều nước cũng đã thực hiện."

<%=title %>
Khó tịch thu xe của người tham gia giao thông say xỉn

Ông Bùi Danh Liên – chuyên gia giao thông, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP.Hà Nội cho biết, ông thấy đề xuất tịch thu phương tiện của người say xỉn là không khả thi. Năm 2015, khi đề xuất này xuất hiện, ông đã thấy có nhiều điều vô lý. Ông Liên cho rằng, cái xe không có tội, mà tội là thuộc về người điều khiển nó. Vị chuyên gia giao thông này đặt câu hỏi, người điều khiển không chấp hành đúng luật mới gây tai nạn, vậy tại sao lại tịch thu xe?

Ông Liên cho rằng, tịch thu xe là “hình sự hóa vi phạm giao thông, gây phản cảm, cực đoan”. Bởi vì, ở Việt Nam, phương tiện giao thông phải nộp phí trước bạ, thuế, vì thế nó không chỉ là chỉ là phương tiện mà còn là tài sản được nhà nước bảo hộ. “Tài sản của người ta không phải cứ thích tịch thu là được. Trường hợp xe đi mượn, hay xe mua từ vay tiền ngân hàng nhưng chưa trả hết cũng tương tự như vậy. Nếu cứ say rượu mà gây tai nạn sẽ bị thu xe sẽ tạo điều kiện cho rất nhiều các vụ kiện cáo, đòi nợ nhau. Hơn nữa, muốn thực hiện được phải sửa đổi luật, rồi tốn thêm nhân lực để làm việc này, như thế vừa mất thời gian lại tốn kém” - ông Liên nhấn mạnh.

Tuy không đồng ý với đề xuất tịch thu xe nhưng nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội lại đưa ra quan điểm cần tăng mức xử phạt trong lĩnh vực giao thông. Bởi mức xử phạt như hiện hành chưa đủ sức răn đe, giáo dục người vi phạm. “Tôi cho rằng cần phải tăng mức xử phạt nặng hơn nữa, cả phạt hành chính lẫn hình sự, bởi mức phạt như hiện nay là quá nhẹ. Khi mức phạt cao, người dân sẽ tự ý thức được mà thay đổi, điều này sẽ khả thi hơn là tịch thu phương tiện của người ta” - ông Liên nhấn mạnh.

Đồng quan điểm với chuyên gia Bùi Danh Liên, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cũng cho rằng, tịch thu phương tiện của người say xỉn gây TNGT là không khả thi. Luật sư cho rằng, giải pháp tốt nhất hiện nay là tăng mức xử phạt đối với những trường hợp sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông, thậm chí tăng thêm gấp 5 – 10 lần. Đánh thẳng vào túi tiền thì người dân mới biết sợ.

Trong khi đó, từ góc độ người tham gia giao thông, anh Nguyễn Hữu Thái (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) lại tỏ ra đồng tình với việc tịch thu xe của người say xỉn. Anh này cho rằng, việc tịch thu phương tiện là cần thiết và cấp bách, nếu làm chậm sẽ có nhiều vụ tai nạn tương tự như vụ ở ngã tư Hàng Xanh vừa qua. “Cái gì cần thiết phải làm ngay, kể cả là phải thay đổi luật rồi các quy định, tôi nghĩ các cơ quan chức năng hãy ngồi lại với nhau một lần nữa để nghiên cứu về vấn đề này” - anh Thái bày tỏ.

Theo danviet.vn

Xem thêm: Phạt phương tiện vi phạm giao thông qua camera