19001733

TIN TỨC

Kế hoạch cân đối nguồn vốn dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam

30/10/2018

"Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo nghiên cứu, làm rõ khả năng cân đối nguồn lực cho dự án."

<%=title %>
Kế hoạch cân đối nguồn vốn dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá việc nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam là cần thiết, phù hợp với Nghị quyết của Bộ Chính trị, Trung ương Đảng và định hướng chiến lược, quy hoạch phát triển GTVT đường sắt đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Do đó, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT tiếp tục tổ chức thêm các diễn đàn, hội thảo để các chuyên gia, nhà khoa học đóng góp thêm ý kiến về sự cần thiết đầu tư dự án, lựa chọn kịch bản, công nghệ phát triển và phương án tổ chức khai thác... Đồng thời, tranh thủ ý kiến người dân để tạo sự đồng thuận về đầu tư dự án. Yêu cầu tư vấn thu thập thêm kinh nghiêm của các nước đã và đang phát triển đường sắt tốc độ cao, đặc biệt là các nước có điều kiện kinh tế - xã hội tương đồng với Việt Nam để có sự so sánh, đánh giá. Bộ GTVT nghiên cứu mời các chuyên gia, nhà khoa học hoặc các tổ chức tư vấn để có ý kiến phản biện độc lập, làm cơ sở hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.

Xem thêm: Đường sắt cao tốc Bắc Nam vừa rẻ vừa an toàn lại không delay như máy bay

Cùng đó, theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng, trên cơ sở hồ sơ dự án đã được hoàn thiện, Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét để giao Hội đồng thẩm định Nhà nước tổ chức thẩm định theo quy định và xin ý kiến Trung ương, Bộ Chính trị, làm cơ sở báo cáo Quốc hội cho ý kiến về chủ trương đầu tư dự án.

Được biết, trong tháng 10/2018, Bộ GTVT sẽ tổ chức hội thảo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cuối kỳ dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam nhằm lấy ý kiến rộng rãi các ngành, địa phương, chuyên gia, nhà khoa học. Theo đề xuất của Tư vấn nghiên cứu (Tedi - Tricc - Tedishouth), tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có chiều dài khoảng 1.545km, nối Hà Nội - TP.HCM và đi qua 20 tỉnh, thành trên cả nước. Hạ tầng được thiết kế để vận hành với vận tốc đối đa 350km/h, trong giai đoạn đầu khai thác từ 160-200km/h. Dự án có suất đầu tư 38,84 triệu USD/km và cần khoảng 58,710 tỷ USD để đầu tư toàn tuyến.

Căn cứ chiến lược phát triển GTVT đường sắt đã được phê duyệt, tư vấn đề xuất phân kỳ ưu tiên trước 2 chặng Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TP.HCM, với nhu cầu vốn là 24,662 tỷ USD. Các đoạn ưu tiên khai thác vào năm 2032, các đoạn sau xây dựng từ năm 2035 và khai thác toàn tuyến vào năm 2040-2045.

Theo baogiaothong