19001733

TIN TỨC

Hơn 200 ngàn xe quá niên hạn đi đâu?

12/11/2018

"Năm 2019, toàn quốc có thêm hơn 19.300 xe ô tô hết niên hạn sử dụng và không được phép tham gia giao thông, nâng tổng số xe thuộc diện này lên đến hơn 200.000 xe."

<%=title %>
Hơn 200 ngàn xe quá niên hạn đi đâu?

Theo Cục Đăng kiểm VN, từ khi thực hiện quy định niên hạn sử dụng xe ô tô năm 2004 đến nay, trên toàn quốc có hơn 184.000 xe chở hàng, chở người hết niên hạn sử dụng. Những năm gần đây ngày càng tăng nhanh hơn. Trong đó, theo số liệu thống kê, riêng năm 2019 tới sẽ có thêm 19.316 xe hết niên hạn, nâng tổng số xe đã hết hạn sử dụng lên hơn 200.000 chiếc.

Ông Ngô Hồng Hệ, Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới Cục Đăng kiểm VN cho biết: “Lực lượng có chức năng cũng dễ nhận biết xe hết niên hạn, quá hạn đăng kiểm qua Tem đăng kiểm được dán trên kính xe để kiểm tra, xử lý theo quy định pháp luật. Tuy vậy, ở một vài địa phương việc ngăn chặn, xử lý chưa nghiêm. Việc thu hồi đăng ký, biển số do cơ quan quản lý đăng ký ở địa phương thực hiện. Thế nhưng, đến nay, Cục Đăng kiểm VN không nhận được thông tin, số liệu về xe hết niên hạn đã bị thu hồi biển số, đăng ký”, ông Hệ nói.

Theo ông Nguyễn Minh Hải, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 29-03S, các xe hết niên hạn đều được đưa lên hệ thống cảnh báo của đăng kiểm nên rất khó có trường hợp xe hết niên hạn vẫn được tiếp nhận kiểm định. Tuy nhiên, nhiều trường hợp các xe trước khi hết niên hạn vài tháng, thậm chí vài năm đã bỏ đăng kiểm định kỳ, nên các cơ quan chức năng không biết thực tế phương tiện ở đâu.

PV ghi nhận trên địa bàn huyện Cái Bè (Tiền Giang) có khoảng 30 xe hết niên hạn mang biển số TP HCM, Đồng Nai, Lâm Đồng, Trà Vinh… hoạt động tập trung khu vực chợ gạo Bà Đắc, khu vực Thiên Hộ, chở lúa, gạo từ xã Mỹ Hậu A, B đến cầu Bà Đắc, An Cư đến các nhà máy xay xát lúa, lau bóng gạo. Thượng tá Nguyễn Văn Dũng, Phó trưởng Phòng CSGT Đường bộ Công an tỉnh Tiền Giang cho biết: “Đến nay, lực lượng CSGT chưa phát hiện ô tô hết niên hạn hoạt động trên địa bàn Tiền Giang”.

Tại Đà Nẵng, theo Trung tâm Đăng kiểm Đà Nẵng, có khoảng hơn 1.200 phương tiện hết niên hạn sử dụng nhưng việc xử lý, tịch thu phương tiện, giấy chứng nhận đăng ký, biển kiểm soát còn khó khăn. Ông Nguyễn Hương, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm Đà Nẵng cho hay, nhiều xe sắp hết “đát” đều đối phó, bỏ kiểm định những kỳ cuối và không nộp lại giấy chứng nhận đăng kiểm. Trong khi đó, lãnh đạo Phòng CSGT cho biết, hơn 3 năm qua, đơn vị chỉ phát hiện và lập biên bản được 2 trường hợp ôtô khách (loại 12 và 15 chỗ) hết niên hạn và tịch thu theo quy định.

Trao đổi với PV ngày 11/11, đại diện Cục CSGT cho biết đã chỉ đạo tất cả các kế hoạch tuần tra, kiểm soát của lực lượng CSGT các tỉnh, thành phố trên cả nước, đều có chuyên đề về kiểm tra, xử lý đối với loại ô tô hết niên hạn sử dụng nhưng vẫn lưu thông. “Từ thực tế kiểm tra xử lý trên các tuyến đường cho thấy, lượng xe này không nhiều, hơn nữa các phương tiện chủ yếu hoạt động ở các vùng cao, vùng sâu, vùng nông thôn, trong mỏ, chạy trong nông trường chở ngô, khoai, sắn cho đồng bào khó khăn vào các vụ mùa thu hoạch… rất ít phương tiện dám lưu thông ra quốc lộ, tỉnh lộ”, đại diện Cục CSGT nói.

Trước tình trạng trên, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể ký văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố Trung ương chỉ đạo các cơ quan, lực lượng chức năng địa phương phối hợp với các cơ quan đăng kiểm địa phương tổ chức kiểm tra, rà soát phương tiện đã hết niên hạn sử dụng, hết hạn kiểm định nhưng vẫn tham gia giao thông.

“Các địa phương cần quy định rõ trách nhiệm cụ thể đối với người đứng đầu các cơ quan chức năng của địa phương nếu để phương tiện hết niên hạn, hết hạn kiểm định tham gia giao thông và gây TNGT”, Bộ trưởng yêu cầu.

Theo baogiaothong