19001733

TIN TỨC

Giảm tốc độ trong khu dân cư đối với các loại xe cơ giới

23/10/2018

"Bộ GTVT đề xuất giảm tốc độ của xe khách trên 30 chỗ, xe tải nặng trong khu vực đông dân từ 60km/h xuống còn 50km/h và khống chế tốc độ không quá 100km/h trên đường cao tốc. Tuy nhiên, xung quanh vấn đề này vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều."

<%=title %>
Giảm tốc độ trong khu dân cư đối với các loại xe cơ giới

Doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hoá lo lắng

Ngay khi biết được dự thảo thông tư quy định sẽ giảm tốc độ của xe khách và xe tải nặng ở khu vực đông dân cư, ông Lâm Đại Vinh, Giám đốc DNVT Lâm Vinh (TP HCM) cho rằng, TNGT có rất nhiều nguyên nhân, không chỉ do tốc độ. “Nếu nói TNGT tăng cao do tốc độ, cơ quan chức năng cần có số liệu chứng minh thuyết phục. Trên tuyến đường đó mỗi năm có bao nhiêu vụ tai nạn xảy ra, bao nhiêu vụ có nguyên nhân do vượt quá tốc độ quy định”, ông Vinh nói và cho rằng, không thể cảm tính nói rằng vì tai nạn tăng cao rồi đề xuất giảm tốc độ là bất cập. Vào giờ cao điểm đường phố đông đúc, muốn chạy 60km/h cũng không được. Những lúc đường vắng vào ban đêm mà chạy 50km/h sẽ lãng phí, gây áp lực cho tài xế.

Đồng quan điểm, ông Trần Văn Viết, Giám đốc Công ty TNHH TM & DVVT Viết Hải (Hà Tĩnh) cho rằng, những thành phố hay khu đô thị lớn đều có đường tránh, xe tải trọng lớn phải đi vào. Còn khi qua khu đông dân cư, thường tài xế cũng không dám chạy nhanh vì vấn đề an toàn. Nếu tiếp tục giảm tốc độ chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc lưu thông hàng hóa của DN, gây hệ lụy cho nền kinh tế. Đó là chưa kể, việc giảm tốc độ sẽ gây nguy cơ ùn tắc giao thông.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Nghệ An cho biết đã nhận được văn bản về đề xuất này. “TNGT hiện nay chủ yếu do phương tiện đi từ đường nhánh, đường dân sinh xung đột với xe lưu thông trên tuyến chính. Vì thế, muốn hạn chế tốc độ để giảm TNGT phải cắm biển hạn chế ở đường nhánh, đường dân sinh. Còn bắt buộc các phương tiện trên quốc lộ giảm tốc độ là vô lý. Bởi quốc lộ là tuyến đường cấp cao hơn, phải được ưu tiên”

Nên linh hoạt trong quy định tốc độ

Ông Trần Hữu Minh, Phó chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, thời gian qua, nhiều tuyến đường được nâng cấp, mở rộng, xây mới đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH, đi lại của người dân. Bởi vậy với những tuyến đường có điều kiện tốt, kiểm soát tốt giao cắt xung đột, có thể khai thác ở tốc độ cao hơn, việc nâng tốc độ giới hạn là giải pháp phù hợp. Tuy nhiên, thực trạng GTVT Việt Nam rất đa dạng, ngay cùng một loại đường nhưng mức độ an toàn có thể rất khác nhau, bởi vậy nếu áp dụng nguyên tắc tốc độ giới hạn một cách đồng nhất có thể tạo ra những vấn đề về TNGT. 

Theo baogiaothong