19001733

TIN TỨC

Giải pháp nào thoát nạn kẹt xe ở khu đông Sài Gòn

23/10/2018

"Sáng 15/10, giàn giáo bắc ngang hầm Thủ Thiêm phía quận 2 bất ngờ đổ sập xuống khiến xe cộ không thể lưu thông. Toàn bộ hầm bị phong tỏa, xe cộ phải di chuyển qua hướng cầu Thủ Thiêm, hoặc vòng lại ra hướng xa lộ Hà Nội để vào trung tâm qua cầu Sài Gòn."

<%=title %>
Giải pháp nào thoát nạn kẹt xe ở khu đông Sài Gòn

Hàng nghìn xe cộ bị kẹt cứng cả 2 hướng từ giao lộ Tôn Đức Thắng - Lê Thánh Tôn đến cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, giao thông tê liệt gần 5 giờ liền. Đâu là nguyên nhân dẫn đến nạn ùn tắc ngày càng nghiêm trọng ở phía Đông Sài Gòn?

Do thiếu cầu

Theo GS.TS Nguyễn Minh Hòa (Ủy viên Hội đồng Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM, Trưởng Bộ môn Đô thị học Trường ĐH KHXH & NV TP.HCM) vấn đề mà khu Đông Sài Gòn nói chung và Thủ Thiêm nói riêng đang gặp phải là thiếu hệ thống cầu trầm trọng.

Ông cho rằng chính vì thiếu cầu nên người dân buộc phải đi qua hầm vượt sông. Khi hầm xảy ra sự cố không lưu thông được thì phải đi vòng, dẫn đến tình trạng giao thông ùn ứ.

Ủy viên Hội đồng Quy hoạch - Kiến Trúc TP chỉ ra trong đề án xây dựng của TP bao gồm cầu Thủ Thiêm 2 (xây từ năm 2015) dự kiến hoàn thành vào năm 2019, cầu Thủ Thiêm 3, 4 cũng đã được Thủ tướng phê duyệt. Tuy nhiên, hiện tại dự án cầu Thủ Thiêm 2 chỉ mới giải phóng xong mặt bằng. "Tiến trình xây dựng quá chậm. Cầu này chững lại nên 2 cây cầu còn lại nối từ quận 4 và quận 7 cũng chưa làm được. Khi metro số 1 đi vào hoạt động sẽ giúp các cửa ngõ phía đông thông thoáng. Tuy nhiên, metro là câu chuyện còn xa. Hiện tại cần đẩy nhanh tiến độ xây cầu", GS.TS Nguyễn Minh Hòa nhận định.

TS. Võ Kim Cương (nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TP.HCM) cũng đồng quan điểm, ông cho rằng Thủ Thiêm phát triển thì việc hoàn thiện hệ thống cầu cho các phương tiện lưu thông là thật sự cần thiết.

"Hạ tầng kết nối Thủ Thiêm với trung tâm TP đang rất yếu, cầu Thủ Thiêm 2 dậm chân tại chỗ, các cây cầu còn lại cũng chưa khởi công. Trong khi TP phát triển đến đâu thì cần phải xây cầu đến đó chứ không chỉ dựa vào mỗi một cái hầm chui", ông Cương nêu quan điểm.

Cũng theo chuyên gia này, trong khi chờ cầu hoàn thiện hay tuyến metro 1 hoàn thành, TP cần phân luồng hợp lý ở các nút giao thông hai cửa hầm, phân luồng xe máy đi qua cầu Thủ Thiêm 1 để góp phần giảm thiểu tối đa vấn nạn ùn tắc. 

Cần có phương án xử lý sự cố kịp thời

GS.TS Hòa cho rằng lý do việc xây cầu ngưng trệ xuất phát từ vướng mắc về nguồn vốn và giải phóng mặt bằng. Ông cho biết hiện tại Nhà nước không cấp vốn để xây mà nếu huy động vốn từ doanh nghiệp tư nhân thì rất khó khăn. Bởi tư nhân thì phải có lợi họ mới làm.

Do đó, ông Hòa cho rằng điều cần làm bây giờ là thúc ép để chủ đầu tư sớm hoàn thành công trình dang dở. "Cần hối thúc chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây cầu Thủ Thiêm 2. Có thêm cầu này thì giao thông kết nối Thủ Thiêm với trung tâm TP sẽ bớt phần nào hỗn loạn", Trưởng bộ môn Đô thị học nêu.

Các chuyên gia cũng nhận định bên cạnh việc hoàn thiện cầu Thủ Thiêm 2 thì ngành giao thông TP cũng phải có phương án giải quyết trong trường hợp hầm Thủ Thiêm gặp phải vấn đề.

Theo news.zing.vn