19001733

TIN TỨC

Đánh thức tiềm năng vận tải ven biển

10/01/2019

"Vài năm gần đây, tuyến vận tải đường thủy chạy dọc bờ biển đất nước đã hình thành, đảm nhận vai trò ngày càng lớn trong việc chuyên chở hàng hóa từ bắc tới nam. Với lợi thế giá rẻ, tuyến vận tải ven biển đã góp phần san sẻ áp lực vận chuyển cho đường bộ. Tiềm năng, dư địa phát triển vận tải ven biển còn rất lớn, tuy nhiên để phát huy hết, rất cần sự hỗ trợ từ chính sách đến hành động của các cơ quan quản lý."

<%=title %>
Đánh thức tiềm năng vận tải ven biển

Phương tiện, lượng hàng hóa tăng mạnh

Năm 2014, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chính thức công bố mở hai tuyến vận tải ven biển Quảng Ninh - Quảng Bình và Quảng Bình - Kiên Giang, nhằm tận dụng ưu thế về mạng lưới sông ngòi tự nhiên của đất nước. Tàu vận tải pha sông - biển (ký hiệu VR-SB) chuyên chở hàng từ các sông, kênh, rồi đi dọc ven biển suốt chiều dài từ mũi Cà Mau đến địa đầu Móng Cái và ngược lại. Việc mở tuyến được đánh giá là cuộc cách mạng trong ngành vận tải thủy, giúp loại hình này phát triển lên tầm vóc mới. Cục trưởng Ðường thủy nội địa Việt Nam (Bộ GTVT) Hoàng Hồng Giang nhẩm tính, trên cả nước, có tới 124 cửa sông, trong đó 20 đến 30 cửa sông lớn khai thác tốt hình thức vận tải sông - biển, tàu đi sâu vào nội địa và vận dụng tuyến ven biển để đi từ cửa sông này sang cửa sông kia, điều tưởng đơn giản nhưng trước đây không làm được do các quy định trói buộc.

Nhắc đến tuyến vận tải ven biển, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Nhật cho rằng, từ thời chiến tranh, giao thông chia cắt, nước ta đã hình thành đường Hồ Chí Minh trên biển huyền thoại. Gần chục năm trước, khi còn làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, phụ trách Khu kinh tế Vũng Áng, ông Nhật đã nhận thấy bất cập, mỗi ngày hàng chục chuyến xe công-ten-nơ chở vật liệu từ Hải Phòng về Hà Tĩnh vì chưa có tuyến vận tải đường biển cự ly ngắn, trong khi sà-lan nhỏ không thể hoạt động ngoài biển. Mặc dù nhiều phương tiện thủy nội địa được trang bị máy móc hiện đại, thân vỏ chắc chắn nhưng hễ lấp ló ở cửa biển là bị phạt. Trước nhu cầu thiết thực của nhiều địa phương, ông Nhật đã gỡ bỏ hàng loạt quy định trói buộc về đăng kiểm nhằm hiện thực hóa tuyến vận tải ven biển. Tàu sông sau khi nâng cấp, lắp đặt thêm thiết bị bảo đảm an toàn khai thác sẽ được chuyển sang tàu VR-SB. "Ðối với các tuyến ngắn, khoảng 400 km trở lại như từ Hải Phòng đến Hà Tĩnh hay từ TP Hồ Chí Minh đi Bình Thuận, vận tải pha sông - biển có lợi thế vượt trội. Những tuyến vận tải ngắn, đan xen đã giải quyết lượng hàng hóa vận chuyển rất lớn, nhất là đối với hàng siêu trường, siêu trọng. Các khu công nghiệp, nhà máy ven biển tiếp nhận hàng hóa, nguyên vật liệu hết sức thuận tiện, thí dụ như vận chuyển than từ Quảng Ninh đến các nhà máy nhiệt điện", Thứ trưởng GTVT Nguyễn Nhật chia sẻ.

Trong bối cảnh hệ thống đường bộ đang chịu nhiều áp lực hiện nay, vận tải đường sắt chưa đáp ứng yêu cầu, tuyến vận tải ven biển đã nhận được sự đón nhận tích cực của doanh nghiệp, thiết lập lại cơ cấu thị phần vận tải hợp lý hơn. Lợi thế lớn nhất của loại hình này chính là có thể chuyên chở hàng hóa khối lượng lớn, siêu trường, siêu trọng với giá cước thấp. Tuy thời gian vận chuyển dài hơn 1,5 lần đến 3 lần so với đường bộ nhưng chi phí chỉ bằng 50% đến 70% so đường bộ, hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn và góp phần giảm tải cho đường bộ, thực hiện tốt chiến lược phát triển dịch vụ, tạo sự kết nối đường bộ hàng hải, đường sắt với lĩnh vực khác. Ðơn cử, đối với tuyến TP Hồ Chí Minh - Quảng Ngãi, một công-ten-nơ đi đường bộ chi phí cước 25 triệu đồng, đường thủy chỉ mất sáu triệu đồng (tương đương 24%). Về mức đầu tư đóng mới, tàu biển trọng tải 1.000 tấn khoảng 30 tỷ đồng, còn tàu VR-SB trọng tải 2.000 tấn chỉ hơn 10 tỷ đồng. Với tốc độ tăng trưởng cao liên tục của phương thức này, đội tàu VR-SB hứa hẹn sẽ tăng mạnh trong thời gian tới, giữ vị trí quan trọng trong các phương tiện vận tải.

Theo nhandan.com.vn

Xem thêm: Bị phạt vì vỏ xe không đảm bảo tiêu chuẩn

Phủ sóng 1.529 camera giám sát an toàn đường sắt