19001733

TIN TỨC

Có nên bỏ trạm thu phí trên Quốc lộ 5?

27/12/2017

Quốc lộ 5 là đường cũ do ngân sách nhà nước làm. Vì thế, nếu không xóa bỏ trạm hoặc miễn giảm phí trên Quốc lộ 5 thì cần miễn thu phí bảo trì đường bộ cho toàn bộ doanh nghiệp vận tải chạy tuyến cố định, xe container ở khu vực Hải Phòng để tránh tình trạng phí chồng phí.

<%=title %>
Có nên bỏ trạm thu phí trên Quốc lộ 5?

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh, mức phí đi cao tốc cho xe tiêu chuẩn hiện là 40 nghìn đồng/lượt, quá cao so với 10 nghìn đồng/lượt trước đây. Quốc lộ 5 là tuyến đường huyết mạch nối Hà Nội - Hải Phòng, dài khoảng 105 km, có hai trạm thu phí tại Hưng Yên và Hải Phòng. Mức phí qua trạm BOT hiện thấp nhất là 40.000 đồng/ lượt, cao nhất là 180.000 đồng/lượt. Hiện, một chuyến hàng container từ Hải Phòng đến Hà Nội có chi phí đường bộ là 3,6 triệu đồng (bao gồm phí bảo trì đường bộ; phí đường; xăng dầu; nhân công…), trong đó, giá phí qua hai trạm trên Quốc lộ 5 cho một xe container đi về 720.000 đồng.

Theo Quyết định 1621/QĐ-TTg năm 2007, Thủ tướng Chính phủ ra cơ chế đặc thù thực hiện dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, theo đó Tổng công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính VN (Vidifi) được giao làm chủ đầu tư xây dựng dự án cao tốc, quản lý, thu phí 2 trạm trên Quốc lộ 5 để thu hồi vốn. Ngoài ra, công ty còn được hỗ trợ thêm tiền giải phóng mặt bằng 4.069 tỉ đồng và nguồn thu từ làm các khu công nghiệp.

Tuy nhiên đến nay, nguồn hỗ trợ giải phóng mặt bằng 4.069 tỉ đồng vẫn chưa được cơ cấu trả lại cho nhà đầu tư. Đây có thể là lý do vì sao khi thu quỹ bảo trì đường bộ, các trạm thu cho ngân sách đã được loại bỏ nhưng trạm trên Quốc lộ 5 vẫn được tiếp tục thu.

Lý giải về việc tiếp tục thu phí trên Quốc lộ 5, lãnh đạo Vidifi cho biết, năm 2015 khi chính thức thu quỹ bảo trì đường bộ, đã có ý kiến đề cập không thu phí tiếp trên Quốc lộ 5, nhưng sau đó các bộ trình, Chính phủ quyết định phương án thu tiếp.

Giảm hay bỏ trạm???

Trước nhiều ý kiến cho rằng không thể thu phí tại hai trạm trên Quốc lộ 5, ông Nguyễn Văn Huỳnh – giám đốc BQL bảo trì và khai thác Quốc lộ 5 cho biết: Quốc lộ 5 áp dụng thu phí 10.000đ/lượt xe nhóm 1 trong suốt 13 năm (2002-2015). 

Từ đầu năm 2016, dự án nâng cấp Quốc lộ 5 theo hình thức BOT được chuyển giao cho Vidifi; nhà đầu tư chịu trách nhiệm sửa chữa, bảo trì tuyến đường này bằng nguồn kinh phí thu được từ các trạm thu phí.

Tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dài 105 km cũng do Vidifi đầu tư, thông xe toàn tuyến vào cuối năm 2015. Hiện, Nhà nước đang nợ nhà đầu tư 4.069 tỷ đồng đầu tư cao tốc. Đó là tiền giải phóng mặt bằng mà đáng lẽ Nhà nước phải bỏ ra, song do ngân sách không có nên phải để cho doanh nghiệp thu phí Quốc lộ 5 để bù đắp. Cũng theo ông Huỳnh, Vidifi vừa báo cáo Bộ GTVT và các cơ quan liên quan 3 phương án xử lý với 2 trạm trên Quốc lộ 5. Theo đó, phương án 1 giảm phí từ 5.000 - 20.000 đồng tùy từng loại xe. Cũng theo ông Huỳnh, nhà nước đều phải cấp bù mức thiếu hụt, mức cấp bù ít nhất cũng lên tới 5.200 tỉ đồng giai đoạn 2021 - 2025. 

Phương án 2: giảm phí Quốc lộ 5 theo phương án đề nghị của Tổng cục Đường bộ VN với mức giảm 10.000 đồng/xe cho tất cả các loại xe. Theo phương án này nhà nước cũng phải cấp bù do dòng tiền dự án bị thiếu hụt ít nhất từ 5.000 tỉ đồng trở lên. 

Phương án 3: Vidifi đề xuất bỏ hẳn thu phí Quốc lộ 5, kèm theo đó nhà nước phải bù lại 2.500 tỉ đồng mà nhà đầu tư này đã bỏ ra nâng cấp mặt đường Quốc lộ 5 năm 2015 kèm theo cấp bù nguồn thu phí trong 28 năm vòng đời dự án để đảm bảo phương án tài chính. 

Phương án giảm phí hay bỏ thu do Chính phủ quyết định, vì phương án nào cũng dẫn đến thiếu hụt dòng tiền so với phương án tài chính ban đầu, cần hỗ trợ cấp bù. Hiện nay để phục vụ cho việc thu phí và duy tu bảo dưỡng Quốc lộ 5 hàng ngày có gần 200 CBCNV phục vụ. Với mức thu từ hai trạm Quốc lộ 5 là 2,5 tỷ/ngày và thu phí đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng 3 tỷ/ngày như hiện nay thì doanh nghiệp vẫn âm 2,5 tỷ/ngày.

Ông Lê Văn Tiến – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng cho biết: "Hiệp hội đã làm văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ xóa bỏ 2 trạm thu phí trên Quốc lộ 5 cũ, tuy nhiên chúng tôi biết kiến nghị này khó thực hiện vì sẽ tạo gánh nặng tài chính cho nhà nước. Nếu trong trường hợp không xóa bỏ thì nên nghiên cứu giảm phí xuống, nếu để mức phí như hiện tại là quá cao". 

Cũng theo ông Tiến, việc bỏ các trạm ngân sách nhưng tiếp tục cho thu 2 trạm trên Quốc lộ 5 là bất hợp lý. Quốc lộ 5 là đường cũ do ngân sách nhà nước làm. Vì thế, nếu không xóa bỏ trạm hoặc miễn giảm phí trên Quốc lộ 5 thì cần miễn thu phí bảo trì đường bộ cho toàn bộ doanh nghiệp vận tải chạy tuyến cố định, xe container ở khu vực Hải Phòng để tránh tình trạng phí chồng phí.

Xem thêm: Thu phí đường liên xã trái phép

Hải Phòng: Một “lệnh cấm” vô lý

Theo enternews.vn