19001733

TIN TỨC

Cảng đường thủy các tỉnh phía Bắc vào cuộc đua vận chuyển container

15/11/2018

"Trên hành lang vận tải thủy số 1 phía Bắc đang hình thành nhiều cảng container hiện đại, có khả năng tiếp nhận tàu vài nghìn tấn."

<%=title %>
Cảng đường thủy các tỉnh phía Bắc vào cuộc đua vận chuyển container

Có mặt tại ven sông Đuống thuộc địa bàn xã Tri Phương (huyện Tiên Du, Bắc Ninh) tháng 11/2018, chúng tôi ghi nhận, cảng chuyên dụng container Tri Phương rộng 2,5ha đã xây xong phần sân bãi, nhà điều hành. Hiện cảng chuyển sang thi công cầu tiếp nhận phương tiện, đường bộ đấu nối với đường giao thông công cộng.

Ông Phan Văn Duy, Cục phó Cục Đường thủy nội địa VN cho biết, cảng Tri Phương chỉ mới được bổ sung vào quy hoạch cảng thủy quốc gia cách đây hai năm và được Cục Đường thủy chấp thuận chủ trương xây dựng cách đây đúng một năm. “Cảng thủy này khi đưa vào khai thác sẽ góp phần giảm tải ách tắc giao thông trên một số tuyến quốc lộ trọng điểm như QL5, QL18; Đồng thời, giảm được chi phí vận tải 20 - 25% so với vận chuyển bằng đường bộ. Cảng cũng vận hành như cảng biển quốc tế nên sẽ tạo được lợi thế lớn, giúp thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu nhanh”, ông Duy nhận định.

Chủ đầu tư cảng Tri Phương cho biết, tổng mức đầu tư dự án khoảng 170 tỷ đồng, với quy mô bãi chứa container khoảng 900 TEUs, 4 sà lan chuyên và dịch vụ vận chuyển. “Khi đi vào hoạt động, cảng bố trí văn phòng để cơ quan Hải quan thường trực giải quyết thủ tục thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu ngay tại cảng”, ông Trần Hoàng Thắng, quản lý dự án cảng Tri Phương nói.

Cũng theo ông Thắng, cảng sẽ tận dụng lợi thế đang có hàng trăm đầu xe tai container và một cảng cạn (ICD) ở Bắc Ninh để kết nối với cảng thủy container, tạo thêm kênh vận chuyển giá rẻ cho khách hàng.

Đại diện Cục ĐTNĐ Việt Nam cho biết thêm, cảng container này nằm trên chặng giữa của hành lang vận tải số 1 sôi động nhất phía Bắc từ Việt Trì - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh nên rất thuận lợi trong việc “nhắm” vào hàng hóa xuất nhập khẩu của 5 địa phương (Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Hà Nội) bằng vận chuyển container đường thủy đến cảng Hải Phòng. Các địa phương này tập trung nhiều nhà máy sản xuất lớn và thống kê năm 2016 cho thấy hàng hóa xuất nhập khẩu từ khu vực trên chiếm khoảng 50% tổng sản lượng hàng hóa qua cảng Hải Phòng.

Ngoài cảng container trên, phía đầu sông Đuống đoạn qua huyện Quế Võ (Bắc Ninh), cảng thủy container Quế Võ của một doanh nghiệp khác với diện tích lớn hơn cảng Tri Phương, nằm tiếp giáp QL18 cũng đã xây dựng xong phần bãi chứa container, cần cẩu và sắp đưa vào khai thác. Luồng tuyến và cầu tàu của hai cảng này có khả năng tiếp nhận được tàu pha sông biển VR-SB, thậm chí tàu biển cỡ nhỏ. Trong khi đó, phía cuối hành lang vận tải thủy số 1, cách đây hơn 1 năm, cảng container Hải Linh trên sông Lô tại Việt Trì đã đi vào hoạt động, chuyên vận chuyển container bằng sà lan đến cảng biển Hải Phòng.

Theo baogiaothong