19001733

TIN TỨC

Cảng đường thuỷ bắt tay cạnh tranh vận chuyển hàng đường bộ

15/11/2018

"Theo Cục Đường thủy nội địa VN, việc hình thành các cảng thủy container trên sẽ mang diện mạo mới cho vận tải thủy trên trục vận tải chính phía Bắc, góp phần hạ giá thành vận tải, giảm tải cho đường bộ."

<%=title %>
Cảng đường thuỷ bắt tay cạnh tranh vận chuyển hàng đường bộ

Sự xuất hiện của ba cảng thủy hiện đại là tín hiệu đánh dấu sự chuyển hướng vận tải sang đường thủy, có sự cạnh tranh không chỉ với vận chuyển đường bộ mà giữa các cảng container đường thủy với nhau. Đại diện các cảng trên cho biết, cùng với đầu tư cảng, sà lan, các cảng còn đầu tư xe đầu kéo để gom hàng từ các khu công nghiệp để đưa hàng xuống cảng, dùng sà lan trung chuyển đến cảng biển, tạo mô hình vận tải khép kín trực tiếp. Tuy vậy, do số lượng cảng container đường thủy trên hành lang vận tải số 1 ít nên thời gian đầu cạnh tranh chủ yếu với đường bộ.

“Hàng container qua cảng đến nay mới đi một chiều, từ cảng thủy đến cảng biển và chưa có hàng chiều ngược lại. Khi các cảng container mới đi vào hoạt động sẽ tạo sức hấp dẫn hơn cho vận tải thủy. Hàng hóa sẽ được thông quan ngay tại cảng thủy, giúp thời gian lấy hàng nhanh hơn. Đơn vị dự kiến hợp tác với cảng container khác để cùng chở hàng hoặc lấy hàng ngay tại cảng thủy đầu tuyến, rút ngắn thời gian đi lại, thời gian chờ đợi so với lấy trực tiếp từ cảng biển”, ông Đỗ Cường Quốc, Trưởng phòng Kỹ thuật cảng container Hải Linh cho biết.

Đại diện cảng container Quế Võ cho biết, sẽ hợp tác với cảng cuối tuyến để gom hàng, đưa cảng thành ICD trung chuyển cho các cảng thủy khác sâu hơn trong nội địa. Bởi vận chuyển container bằng sà lan có ưu điểm vận chuyển được khối lượng lớn, một sà lan có sức chở 30 container sẽ tương đương với 30 xe đầu kéo chạy trên đường bộ. Vì vậy, giá vận tải thủy thông thường chỉ bằng 1/2  - 1/3  giá vận tải đường bộ.

Tuy vậy, từ góc độ người làm vận tải thực tế, ông Đỗ Cường Quốc cho biết, hiện việc thu hút hàng hóa từ đường bộ xuống đường thủy đang gặp bất lợi bởi hạ tầng, thời gian vận chuyển dài.

“Hành lang đường thủy số 1 chưa thuận lợi cho vận tải thủy, bởi mùa khô luồng bị cạn, phương tiện đậu đỗ lộn xộn, cầu Đuống tĩnh không thấp. Còn khi đến cảng biển phải nằm chờ 1-2 ngày mới được vào làm hàng, khiến thời gian vận chuyển rất lâu, chỉ phù hợp với hàng chậm”, ông Quốc chia sẻ.

Đặc biệt phù hợp với hàng hóa chuyển chậm vì giá rẻ

Theo đại diện cảng container Hải Linh, hiện giá thành vận chuyển một container “từ kho đến cảng biển Hải Phòng mà đơn vị đảm nhận chỉ bằng 60-70% so với đường bộ. Tuy nhiên, thời gian vận chuyển mất khoảng 10 ngày, gồm thời gian đi đường và trực 1-2 ngày để đến lượt vào làm hàng tại cảng biển. Còn đường bộ có lợi thế hơn bởi thời gian vận chuyển xe tai container chỉ mất 1 ngày.

Đại diện cảng Tri Phương tính toán, luồng tuyến từ cảng biển Hải Phòng về cảng cho phép vận hành sà lan chở 3 lớp container, nhưng thời gian vận chuyển khoảng 12 tiếng, còn đi bằng đường bộ mất khoảng 1,5 tiếng, nên cảng thủy chỉ phù hợp với hàng hóa chuyển chậm.

Theo baogiaothong