19001733

TIN TỨC

Hải Phòng: Một “lệnh cấm” vô lý

26/12/2017

"Cụ thể: ngày 15/12/2017, ông Hoàng Triệu Hùng – Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hải Phòng ký “lệnh cấm” xe ô tô tải có khối lượng chuyên chở trên 7,5 tấn lưu thông trên ĐT.353."

<%=title %>
Hải Phòng: Một “lệnh cấm” vô lý

Theo đại diện một doanh nghiệp có nhà máy sản xuất tại KCN Đồ Sơn: “Chúng tôi ủng hộ việc cải tạo nâng cấp đường ĐT.353 nhưng việc thực hiện cấm đường xe tải trên 7,5 tấn cần được xem xét lại cho hợp lý. Và việc cấm đường diễn ra quá nhanh khiến nhiều doanh nghiệp ngỡ ngàng. Cụ thể: ngày 15/12/2017, ông Hoàng Triệu Hùng – Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hải Phòng ký “lệnh cấm” xe ô tô tải có khối lượng chuyên chở trên 7,5 tấn lưu thông trên ĐT.353. “Lệnh cấm” cũng có hiệu lực ngay từ ngày ký. Hai ngày sau, ngày 18/12, lực lượng chức năng tổ chức cắm biển cấm tại tất cả các đầu nối đường ĐT.353 với các tuyến đường khác”.

Theo các doanh nghiệp có trụ sở, nhà máy hoạt động trên địa bàn ở quận Đồ Sơn, ven đường Phạm Văn Đồng và KCN Đồ Sơn thì đây là một lệnh cấm vô lý, không phù hợp với điều kiện thực tế. Bởi, phân luồng giao thông tạm thời là hướng dẫn các phương tiện giao thông đi vào tuyến đường khác thay thế vẫn đảm bảo lưu thông, hoặc bố trí sắp xếp sao cho phù hợp để không làm ảnh hưởng đến nhu cầu vận chuyển, đi lại của người dân và các doanh nghiệp có liên quan. Còn ĐT.353 là tuyến đường bộ huyết mạch và “độc đạo” dẫn tới KCN Đồ Sơn và quận Đồ Sơn, không có tuyến đường nào thay thế. Việc phân luồng giao thông bằng cách cấm hẳn xe tải trên 7,5 tấn sẽ gây rất nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp có nhà máy dọc tỉnh lộ 353 và KCN Đồ Sơn. Thêm nữa, hiện nay các thủ tục đầu tư cải tạo, nâng cấp ĐT.353 chưa hoàn tất, chưa chọn được đơn vị thi công, đường chưa được làm mà Sở Giao thông vận tải Hải Phòng đã ban hành “lệnh cấm” đường là vô lý.

Cũng theo các doanh nghiệp thì đa số các doanh nghiệp trong KCN Đồ Sơn hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Hiện nay, đang dịp cuối năm, các doanh nghiệp đang gấp rút sản xuất trả các đơn hàng. Nếu cấm đường như vậy sẽ làm ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất của doanh nghiệp. Nên chăng Sở Giao thông vận tải áp dụng phân làn đường làm đôi để đơn vị thi công, thi công một bên còn bên kia vẫn lưu thông bình thường, như vậy mới không làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp và vẫn đảm bảo việc lưu thông của các loại phương tiện.

“Lệnh cấm” vô lý của Sở Giao thông vận tải Hải Phòng bị các doanh nghiệp chỉ ra những bất cập. Ngay sau đó, Sở Giao thông vận tải Hải Phòng đã có văn bản “chữa cháy” tham mưu cho UBND TP Hải Phòng. Đến ngày 21/12/2017, UBND TP Hải Phòng đã ban hành văn bản số 9080/UBND-GT về việc giao Công an thành phố tổ chức đảm bảo an toàn giao thông đối với xe tải trên 7,5 tấn ra vào các doanh nghiệp KCN Đồ Sơn, Dương Kinh lưu thông vào ĐT.353.

Theo tìm hiểu được biết, căn cứ vào văn bản số 9080/UBND-GT, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Hải Phòng sẽ thực hiện cấp giấy phép cho xe tải trên 7,5 tấn lưu thông trên tuyến ĐT.353 cho các doanh nghiệp ở KCN Đồ Sơn, quận Dương Kinh. Nhưng để được cấp phép thì các doanh nghiệp phải chứng minh được có trụ sở ở KCN Đồ Sơn hoặc quận Dương Kinh và có các hợp đồng vận chuyển hàng hóa thì mới được cấp phép. “Các doanh nghiệp chỉ cần chứng minh có nhu cầu thực tiễn thì chúng tôi sẽ tạo điều kiện cho lưu thông. Việc làm giấy phép, doanh nghiệp sẽ không phải đóng bất kỳ khoản tiền nào”, đại diện Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Hải Phòng cho biết.

Tuy nhiên, đại diện cho các doanh nghiệp liên quan vẫn khẳng định đây là một sự bất hợp lý, không phù hợp với thực tiễn vì hiện nay đang thực hiện cải cách hành chính, việc phải xin cấp phép trên tuyến đường nghiễm nhiên được đi sẽ gây thêm nhiều thủ tục phiền hà, mất thời gian của cơ quan chức năng và doanh nghiệp. “Đây là một loại “giấy phép con” vô lý”, đại diện một doanh nghiệp bức xúc.

Theo tờ thông báo ban hành “lệnh cấm” của Sở Giao thông vận tải thì việc cấm xe tải trên 7,5 tấn chỉ có ngày bắt đầu chứ không có ngày kết thúc việc cấm. Việc cấm như vậy cũng sẽ làm ảnh hưởng đến thu hút đầu tư vì KCN Đồ Sơn là KCN thu hút các doanh nghiệp nước ngoài. Họ sẽ cân nhắc có nên đầu tư vào KCN Đồ Sơn hay không khi nhìn thấy những tấm biển cấm xe tải trên 7,5 tấn cắm tại đầu tuyến đường duy nhất dẫn đến KCN này.

Trước những kiến nghị của doanh nghiệp nên chăng Sở Giao thông vận tải Hải Phòng, UBND TP Hải Phòng cân nhắc, xem xét điều chỉnh sao cho hợp lý để vẫn đảm bảo cho các phương tiện lưu thông an toàn phục vụ mục đích dân sinh và phát triển kinh tế.

Xem thêm: Lập barie thu phí xe tải qua đường liên xã

Bão Tembin vào Nam Bộ với cấp thảm hoạ

Theo baoxaydung.com.vn