19001733

TIN TỨC

BOT Điện Bàn miễn giảm phí cho khoảng 1800 phương tiện

08/01/2018

"Chúng tôi đang tập hợp danh sách theo yêu cầu của Bộ GTVT, con số thống kê ban đầu có khoảng 1.800 xe được miễn, giảm phí qua trạm."

<%=title %>
BOT Điện Bàn miễn giảm phí cho khoảng 1800 phương tiện

Ngày 7-1, ông Hồ Anh Sơn, Giám đốc Trạm thu phí BOT Điện Bàn (xã Điện Thắng Bắc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam), xác nhận Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã thống nhất chủ trương miễn, giảm giá vé qua trạm thu phí Điện Bàn cho ô tô của người dân có hộ khẩu ở thị xã Điện Bàn, xe buýt và xe công của tỉnh Quảng Nam.

Cụ thể, Bộ GTVT thống nhất miễn 100% giá vé đối với xe tải dưới 2 tấn và ô tô dưới 9 chỗ ngồi (không kinh doanh vận tải) cho những trường hợp có hộ khẩu thường trú tại 3 xã Điện Thắng Bắc, Điện Thắng Trung, Điện Thắng Nam (thị xã Điện Bàn); xe tải dưới 2 tấn và ô tô dưới 9 chỗ ngồi (không kinh doanh vận tải) thuộc các xã, phường còn lại của thị xã Điện Bàn được giảm 50% giá vé.

Bộ GTVT cũng thống nhất miễn 100% giá vé đối với khoảng 40 đầu xe buýt được Sở GTVT tỉnh Quảng Nam xác nhận cùng với các xe công thuộc các cơ quan hành chính sự nghiệp ở tỉnh Quảng Nam và thị xã Điện Bàn (xe công của các huyện, thành phố khác không được miễn phí qua trạm).

"Chúng tôi đang tập hợp danh sách theo yêu cầu của Bộ GTVT, con số thống kê ban đầu có khoảng 1.800 xe được miễn, giảm phí qua trạm. Sau khi có danh sách chính thức sẽ gửi ra để Bộ GTVT thông qua. Chúng tôi đang đôn đốc thực hiện các công việc liên quan để có thể áp dụng việc miễn, giảm giá vé trong tháng tới" – ông Sơn nói.

Được biết, hiện tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Quảng Nam có 2 trạm thu phí BOT. Trạm BOT Điện Bàn do Công ty CP Xây dựng Công trình giao thông 545 xây dựng để thu phí dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 thành phần 1, có tổng mức đầu tư hơn 1.486 tỉ đồng.

Trạm BOT Tam Kỳ (xã Tam Xuân 1, huyện Núi Thành) do Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) xây dựng để thu phí dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 thành phần 2 có tổng kinh phí hơn 1.625,7 tỉ đồng. Thời gian thu phí của trạm này kéo dài trong 24 năm, 7 tháng, bắt đầu thu từ tháng 2-2016.

Điều đáng nói, 2 trạm thu phí chỉ cách nhau 53 km, không đúng với quy định tối thiểu là 70 km của Bộ GTVT, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi chính đáng của người dân sinh sống sát trạm.

Trước bất cập này, ngày 14-5-2014, UBND tỉnh Quảng Nam có Công văn số 1748/UBND-KTN gửi Bộ GTVT đề nghị di dời Trạm thu phí Tam Kỳ đến đặt tại vị trí Km1027+000 (thuộc địa phận huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) đoạn gần ranh giới với tỉnh Quảng Ngãi.

Tuy nhiên, trả lời văn bản của tỉnh Quảng Nam, Bộ GTVT cho rằng nếu đặt đúng vị trí trên cho đúng khoảng cách 70 km, thì khoảng cách giữa trạm thu phí này với trạm thu phí trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi quá ngắn, chỉ có 38 km nên tỉnh Quảng Ngãi không đồng ý.

Ngày 8-6-2017, UBND tỉnh Quảng Nam tiếp tục có văn bản về việc rà soát, đánh giá những bất cập và đề xuất phương án xử lý tại các trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ, gửi cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đề xuất hướng khắc phục như: Miễn giảm giá cho phương tiện của người dân địa phương, đảm bảo công bằng, phù hợp, thuận tiện trong thu phí...

Tháng 11-2017, Bộ GTVT có văn bản thống nhất việc miễn, giảm phí đối với người dân sống quanh Trạm thu phí Tam Kỳ. Theo UBND tỉnh Quảng Nam, qua rà soát, có khoảng 4.500 phương tiện được miễn, giảm phí.

Xem thêm: Trạm BOT Sông Phan chủ động xin giảm giá vé

Bộ trưởng Bộ GTVT: Phải đảm bảo quốc lộ 1 thông suốt

Theo nld.com.vn